Dịch vụ công trực tuyến là gì? Các mực độ của dịch vụ công trực tuyến? Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến?
Dịch vụ công trực
tuyến ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dân sử dụng bởi những lợi
ích mà nó đem lại trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính công trên
môi trường mạng từ đó giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi
phí. Vậy dịch vụ công trực tuyến là gì?
1. Dịch vụ công trực
tuyến là gì?
Dịch vụ công trực
tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước
được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Căn cứ tại điều 2,
khoản 3 về giải thích thuật ngữ trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT của Bộ
Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả
năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.
Theo đó, dịch vụ công
trực tuyến (DVC) có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử
giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ
tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các
tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ
hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí
đi lại và công sức làm việc.
1.1 Cổng thông tin dịch vụ công chính thức đi vào hoạt động
khi nào?
Ngày 09/12/2019 Cổng
dịch vụ công quốc gia chính thức được đưa vào vận hành và sử dụng
tại địa chỉ website là https://dichvucong.gov.vn. Cổng DVC là một
trong những bước tiến quan trọng đánh dấu việc đổi mới đưa công nghệ vào quản
lý, hỗ trợ thực hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công.
1.2 Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công online
(trực tuyến) được chia làm 4 mức độ, mỗi mức độ bao gồm các dịch vụ cung cấp
khác nhau có sự mở rộng và nâng cấp cao hơn.
1) Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục
hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
2) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 2: là DVC ở mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ 2
lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ
sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với DVC trực tuyến mức
độ 1 và 2 thì người dân, đến trực tiếp cơ quan Nhà nước lần 01 để nộp hồ sơ,
lần 02 để nhận kết quả.
3) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3: là DVC ở mức độ 2 tuy nhiên cho phép
người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được
thực hiện trên môi trường mạng.
Với dịch vụ công mức
độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu; chỉ đến 01
lần duy nhất để nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có).
4) Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4: là DVC ở mức độ 3 và cho phép người sử
dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có
thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người
sử dụng.
Với dịch vụ công mức
độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (tương tự như dịch vụ công mức độ 3), thanh toán
lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc biệt là trả kết quả tại nhà theo đăng ký mà
không phải đến cơ quan Nhà nước để lấy.
Khi thực hiện dịch vụ
công online mức độ 3,4 thì người dân, tổ chức doanh nghiệp buộc phải:
1. Đăng
ký số điện thoại di động.
2. Đăng
ký địa chỉ thư điện tử (email).
3. Cung
cấp, khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho
việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài
thêm thời gian giải quyết…
2. Sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến mang lại những lợi ích
gì?
Khi xã hội ngày càng
phát triển việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc,
quản lý các thủ tục hành chính đang là xu thế tất yếu. Với Cổng dịch vụ
công quốc gia đã và đang tạo ra một phương thức giao dịch điện tử hiện
đại, minh bạch và rất nhiều lợi ích cho cơ quan Nhà nước và các tổ
chức, cá nhân có liên quan.
1) Lợi ích đối với cá
nhân.
Người dân được
tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết các thủ tục hành
chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận
tiện trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà
không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
Những lợi ích đối với
cá nhân khi sử dụng Cổng DVC quốc gia bao gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn
giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi
lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Tránh/ hạn chế tình
trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình
trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công
khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
2) Lợi ích đối với
doanh nghiệp
Doanh nghiệp sử dụng
Cổng dịch vụ công quốc gia có tài khoản dịch vụ công quốc gia
doanh nghiệp do Cổng dịch vụ công quốc gia cấp cho đối
tượng doanh nghiệp. Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công
quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ
sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp
tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ
quan chức năng.
- Đơn giản
hóa thủ tục hành chính.
- Tránh hoặc hạn chế
tình trạng quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ phân cán bộ thoái hóa, biến chất.
- Có thể thực hiện
được các giao dịch điện tử ở mọi lúc mọi nơi, dễ dàng và thuận
tiện./.
Phòng Văn hóa và Thông tin